Lượt xem: 365
Xây dựng văn hóa nông thôn mới ở Long Phú – sức mạnh từ sự đồng thuận
      Đời sống tinh thần của người nông dân là một bộ phận cấu thành nền văn hóa của dân tộc. Giúp nông dân xây dựng đời sống tinh thần là góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong ý nghĩa đó,, phát triển văn hóa nông thôn mới không thể tách rời việc xây dựng, bồi dưỡng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam, hình thành và xác lập hệ thống giá trị văn hóa, chuẩn mực xã hội mới phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc. Tất cả những điều này đang được huyện Long Phú từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả, vì mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần cho nông dân, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ ở nông thôn.
      Xây dựng nông thôn mới không thể tách rời phát triển văn hóa nông thôn, mà mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, chất lượng ấp văn hóa, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao ở nông thôn, bảo vệ tốt các di sản văn hóa, di tích lịch sử; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Một hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở được quan tâm đầu tư đúng mức không chỉ có ý nghĩa quan trọng với các hoạt động văn hóa, thể thao mà còn tích cực đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước kịp thời đến với Nhân dân, tạo động lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đây cũng là tiền đề tập hợp sức mạnh của Nhân dân trong phong trào xây dựng xã, ấp văn hóa.

      Kinh nghiệm tại nhiều địa phương trong phát triển văn hóa nông thôn thời gian qua đã khẳng định việc thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở là điều kiện then chốt để động viên nhân dân hăng hái tham gia xây dựng văn hóa nông thôn mới. Trong 20 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Long Phú đạt được nhiều thành quả, có sức lan tỏa rộng là minh chứng cho việc huy động tốt sức mạnh của quần chúng. Đến nay, toàn huyện có 55/61 ấp văn hóa; có 24.979/28.153 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 88,72%; 129/133 cơ quan, đơn vị trường học đạt chuẩn văn hóa. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, ấp đã thể hiện rõ quyết tâm qua việc mở các Hội nghị chuyên đề bàn về công tác chỉ đạo quy hoạch đất đai, hỗ trợ kinh phí, thực hiện tốt công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, huy động mọi nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa xã, ấp, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Chú thích ảnh: Câu lạc bộ ca múa nhạc Trung tâm VHTT – TT huyện Long Phú
  
      Cùng với việc dựa vào sức dân, trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã ban hành nhiều chính sách để miễn giảm thế nông nghiệp, miễn thủy lợi phí cho bà con, hỗ trợ giá giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ nông dân mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và tích cực thực hiện an sinh xã hội. Những chính sách đó đã giúp nông dân giảm bớt khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, được mọi người đồng tình, ủng hộ. Trong năm 2019, huyện đã vận động đăng ký được 14.279 hộ đăng ký nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 24 hộ đăng ký cấp Trung ương, 516 hộ cấp tỉnh, 1.614 cấp huyện và cấp cơ sở là 12.125 hộ. Những hộ sản xuất – kinh doanh giỏi không chỉ là tấm gương vượt khó vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, mà còn là những lực lượng nòng cốt kèm cặp, giúp đỡ về vốn, giống, kỹ thuật và tạo việc làm có thu nhập ổn định giúp các hộ nghèo vươn lên. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ trên 16% năm 2015 xuống còn trên 9% hiện nay.

     Cùng với việc phát triển kinh tế, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Long Phú còn chủ động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng gia đình văn hóa theo mô hình : Ấm no, khỏe mạnh, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tham gia đấu tranh, xóa bỏ tập tục lạc hậu, giữ gìn thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của dân tộc. Nhiều người đã biết làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho mình; một mặt tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình văn hóa, thể thao; mặt khác tích cực tham gia sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa thông qua việc tham gia phục hồi các lễ hội truyền thống, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao … Đến nay, toàn huyện có một Trung tâm Văn hóa Thông tin; một Nhà truyền thống – Thư viện; một Nhà tưởng niệm Bác sĩ Nông học Lương Định Của. 07 Nhà văn hóa xã và 38 Nhà văn hóa ấp; 05 tụ điểm văn hóa được duy trì sinh hoạt tại các chùa trong toàn huyện.

     Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Trung tâm văn hóa thông tin, Thể thao huyện tăng cường tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếm phim lưu động, cung cấp sách, báo, tài liệu, tuyên truyền lưu động phục vụ nhân dân ở cơ sở. Hàng năm, các đoàn nghệ thuật trong tỉnh, các tổ chức xã hội nghề nghiệp đã được cấp phép biểu diễn ở các vùng quê. Những thiết chế văn hóa thông tin, thể thao này không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân nông dân, mà còn góp phần hiện đại hóa nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

     Theo thời gian, tính năng động, tự chủ của người dân nông thôn sẽ dần được nâng cao. Và khi người dân cùng gánh vác trách nhiệm không chỉ về vật chất mà cả sáng kiến, công sức thì ý thức xây dựng nông thôn mới sẽ thường trực trong mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị. Sự vận hành ổn định và phát triển văn hóa nông thôn sẽ tạo nên một sự cố kết cộng đồng trong công cuộc xây dựng gia đình, củng cố quê hương, phụng sự Tổ quốc, là chỗ dựa vững chắc của chính quyền để xây dựng đất nước giàu mạnh. Với những quyết tâm của toàn Đảng bộ và sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp Nhân dân trong những năm tới, nông thôn mới huyện Long Phú chắn chắn sẽ có thay đổi mang tính đột phá và chìa khóa của mọi thành công chính là sức mạnh từ sự đồng thuận.

                                                                             Bài và ảnh: Sóc Ca.
    

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 466
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1893885
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.